Bài viết nghiên cứu tác động của khoảng cách kinh tế và khoảng cách địa lý đến xuất khẩu của công ty con thuộc công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.
Tác giả: Võ Văn Dứt
In trong: Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh
Số: Tập 32, Số 1, 2016, tr. 48-56
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Từ khóa: Xuất khẩu, công ty con, công ty đa quốc gia, khoảng cách kinh tế, khoảng cách địa lý
Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu tác động của khoảng cách kinh tế và khoảng cách địa lý đến xuất khẩu của công ty con thuộc công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam. Dựa vào lý thuyết khoảng cách của Ghemawat (2001), giả thuyết được đặt ra rằng, khoảng cách kinh tế và khoảng cách địa lý có mối tương quan nghịch với xuất khẩu của công ty con. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu điều tra từ Tổng cục Thống kê tại 264 công ty con đang hoạt động tại Việt Nam để kiểm định các giả thuyết. Kết quả từ mô hình hồi quy OLS cho biết, các giả thuyết được ủng hộ hoàn toàn sau khi kiểm soát các yếu tố thuộc đặc điểm của công ty mẹ, công ty con, và đặc điểm của nước đầu tư và tiếp nhận đầu tư.
>> Xem chi tiết